Scholar Hub/Chủ đề/#hoạt động khám phá khoa học/
Hoạt động khám phá khoa học là quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá về các vấn đề khoa học, từ vũ trụ, thiên nhiên đến công nghệ và y tế. Đây là quá trình...
Hoạt động khám phá khoa học là quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá về các vấn đề khoa học, từ vũ trụ, thiên nhiên đến công nghệ và y tế. Đây là quá trình học hỏi và tìm hiểu kiến thức mới thông qua thực nghiệm, quan sát và phân tích dữ liệu.
Các hoạt động khám phá khoa học có thể bao gồm việc thực hiện thí nghiệm, quan sát hiện tượng tự nhiên, tiến hành nghiên cứu lý thuyết, xây dựng mô hình toán học, sử dụng công nghệ mới, và nghiên cứu về các vấn đề khoa học mà con người chưa hiểu rõ.
Các hoạt động này có thể được thực hiện trong các phòng thí nghiệm, trường học, viện nghiên cứu, và cả ngoại trời. Kết quả của các hoạt động khám phá khoa học có thể dẫn đến việc phát hiện ra các định luật tự nhiên, phát minh công nghệ mới, và cung cấp sự hiểu biết mới về thế giới xung quanh chúng ta.
Các hoạt động khám phá khoa học cũng có thể bao gồm việc tham gia các dự án nghiên cứu cá nhân hoặc nhóm, tham gia các buổi hội thảo, hội nghị khoa học, và viết bài báo khoa học. Tiếp đó, các nhà khoa học còn có thể sử dụng các công cụ và thiết bị hiện đại như máy móc, kính hiển vi, phổ cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, và máy tính siêu việt để thực hiện các hoạt động nghiên cứu cụ thể.
Một số ví dụ về hoạt động khám phá khoa học bao gồm việc nghiên cứu về cấu trúc của nguyên tử và phân tử, tìm hiểu về bí ẩn của vũ trụ và các hành tinh, nghiên cứu về cách các bệnh tật lan truyền và cách chữa trị, và phát triển các công nghệ mới nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.
Hơn nữa, hoạt động khám phá khoa học không chỉ giúp mở rộng kiến thức và hiểu biết của con người mà còn mang lại những ứng dụng thực tiễn cho cuộc sống hàng ngày, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.
Ngoài ra, hoạt động khám phá khoa học còn đòi hỏi sự sáng tạo, cầu thị và tính kiên nhẫn. Việc thực hiện các thí nghiệm và nghiên cứu đôi khi có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn để tìm ra những kiến thức mới và hiểu rõ hơn về các vấn đề khoa học.
Ngoài ra, hoạt động khám phá khoa học cũng đòi hỏi tinh thần hợp tác và chia sẻ kiến thức. Các nhà khoa học thường phải làm việc cùng nhau trong các dự án nghiên cứu lớn và phức tạp. Việc chia sẻ dữ liệu và kiến thức giữa các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới cũng rất quan trọng để tiến bộ trong lĩnh vực khoa học.
Cuối cùng, hoạt động khám phá khoa học thường được xem là một phần quan trọng của việc giáo dục. Khi học sinh, sinh viên hoặc những người quan tâm đến khoa học tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và thí nghiệm, họ có thể học hỏi cách tiếp cận vấn đề một cách khoa học, tư duy sáng tạo, và phát triển các kỹ năng nghiên cứu quan trọng.
Thực trạng giáo dục kĩ năng so sánh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, hướng đến việc phát triển năng lực giao tiếp xã hội cho trẻ, giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc cùng nhau để có thể cùng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất. Bài viết đề cập tới các khái niệm về hợp tác, biểu hiện của kỹ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học, nêu ra một số thuận lợi khó khăn khi rèn kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi. Chúng tôi đã đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non như: lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp từ chương trình giáo dục mầm non đang hiện hành; xây dựng môi trường phong phú đa dạng; tạo điều kiện cho trẻ chia sẻ kinh nghiệm hợp tác; rèn kỹ năng hợp tác cho trẻ thông qua các tình huống. Các biện pháp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ.
#Hoạt động khám phá khoa học hợp tác #kỹ năng hợp tác #trẻ 5-6 tuổi
Thực trạng sử dụng trò chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng sử dụng trò chơi học tập (TCHT) nhằm phát triển khả năng khái quát hóa (KQH) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học (HĐKPKH) của giáo viên (GV) ở một số trường mầm non (MN) thuộc huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy GV sử dụng TCHT chưa đúng với khả năng KQH của trẻ. GV chỉ chú ý các trò chơi KQH theo dấu hiệu chung bên ngoài mà chưa chú ý sử dụng trò chơi KQH theo dấu hiệu chung bên trong, KQH bằng ngôn ngữ và KQH theo sự sáng tạo của trẻ trong HĐKPKH. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman","serif";}
#khả năng khái quát hóa #trò chơi học tập #hoạt động khám phá khoa học.
Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật của Stone-Macdonald trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Technological changes during the current fourth industrial revolution have brought about innovation requirements for education, STEM education is an advanced educational trend with an innovative approach to teaching in early childhood education today in different countries. Organizing scientific discovery activities for children in the direction of STEM education is a teaching innovation strategy. From the technical design process of Stone-MacDonald in organizing STEM educational activities for preschool children, the article proposes the process of organizing STEM education-oriented scientific discovery activities for 5-6 year old preschoolers to promote children's interest in scientific discovery activities and contribute to improving the efficiency of organizing scientific discovery activities in preschools. The organization of scientific activities in the direction of STEM education for 5-6 year old preschool children is found to be effective and contributes to improving the quality of teaching for preschool children.
#STEM education #technical design process #activity organization #scientific discovery #5-6 year old children
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI VÀ ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và phát triển của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952). Phương pháp giáo dục Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng thực hiện cho bậc học mầm non tiểu học và trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bài viết, tác giả trình bày một số vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori và đưa ra những hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, khơi gợi lòng ham hiểu biết, thích khám phá về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua đó rèn luyện những kỹ năng cho trẻ, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
#: phương pháp giáo dục Montessori #khám phá khoa học #hoạt động khám phá khoa học
THỬ NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SỬ DỤNG SƠ ĐỒ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Bài báo đề cập việc thử nghiệm ba biện pháp phát triển kĩ năng sử dụng sơ đồ (KNSDSĐ) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non: (i) Cung cấp, chính xác hóa các biểu tượng về thế giới xung quanh cho trẻ; (ii) Sử dụng sơ đồ trong quá trình cung cấp, hệ thống hóa kiến thức; và (iii) Tăng cường cho trẻ chơi với sơ đồ. Kết quả thử nghiệm cho thấy có sự khác biệt ý nghĩa khi so sánh KNSDSĐ của trẻ giữa trước và sau thực nghiệm (TN). Các thao tác “xây dựng sơ đồ” và “đọc hiểu sơ đồ” đều có sự thay đổi rõ rệt theo chiều hướng “phát triển”. Điều này chứng tỏ các biện pháp trên đã mang lại hiệu quả thực tế trong việc phát triển KNSDSĐ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
#the skill of using diagram; pre-schoolers; science discovery activity #encoding diagram; decoding diagram.
THỰC TRẠNG LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON Khám phá khoa học về môi trường xung quanh là một trong những hoạt động giáo dục trọng tâm ở trường mầm non. Việc lựa chọn chủ đề và nội dung khám phá cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động này. Kết quả nghiên cứu trên 150 giáo viên mầm non tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cho thấy 10 chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành đều được triển khai thành nội dung hoạt động. Giáo viên là người đóng vai trò chính trong việc lựa chọn chủ đề và nội dung hoạt động. Chương trình GDMN hiện hành là căn cứ chính của việc lựa chọn này. Vai trò trung tâm của trẻ và sự tham gia của phụ huynh chưa được chú trọng đúng mức.
#science discovery activities; the surrounding environment; themes; contents; preschoolers.
THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Hoạt động khám phá khoa học là hoạt động giúp trẻ nhận biết về các sự vật, hiện tượng ở xung quanh. Trong hoạt động khám phá khoa học, trẻ trải qua việc học là trải qua một tiến trình tìm tòi, khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Điều này giúp trẻ hình thành các năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng lòng say mê khám phá, đấy là những tiền đề cần thiết cho trẻ trong suốt cuộc đời. Nếu đưa những thí nghiệm vào hoạt động khám phá khoa học, biến những hoạt động này thành những hoạt động khám phá bổ ích thì trẻ sẽ trở thành nhân tố chủ động trong việc chiễm lĩnh tri thức. Đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non, thay vì cung cấp kiến thức theo con đường có sẵn, việc thiết kế thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học là một phương thức giáo dục bổ ích, hiệu quả.
#experiment; discovery; activities; design #organization.
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG THỎA THUẬN CỦA TRẺ 5 - 6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Hoạt động khám phá khoa học là hoạt động cung cấp cho trẻ những kiến thức về môi trường xung quanh, đồng thời hình thành ở trẻ những kỹ năng xã hội, đặc biệt là kỹ năng thỏa thuận nhằm giúp trẻ giải quyết những tình huống trong cuộc sống hiện tại để cùng chung sống với mọi người xung quanh. Tác giả dựa trên việc tổng hợp tài liệu đã xây dựng tiêu chí đánh giá kỹ năng thỏa thuận của trẻ trong hoạt động khám phá khoa học. Từ đấy bài báo đã tiến hành điều tra thực trạng kỹ năng thỏa thuận của trẻ 5 - 6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đây là cơ sở cho việc đề xuất biện pháp phát triển kỹ năng thỏa thuận của trẻ ở những nghiên cứu sau.
#skill; negotiation; 5-6 years old; scientific discovery; status quo.
Thiết kế kế hoạch hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển năng lực số cho trẻ mẫu giáo Developing children's digital competences is one of the goals of preschool education in the current digital transformation process. Scientific discovery activities create opportunities for preschool children to form and use digital competencies to learn and perceive the world around them effectively and quickly. Designing scientific discovery activities through the use of modern means and the support of technology and software also helps children interact and experience rich phenomena that are close to real life. The article focuses on clarifying the digital competence of kindergarten children based on the principles of organizing scientific discovery activities, thereby proposing a process for designing scientific discovery activities to develop digital competence for kindergarten children at preschool.
#Digital competence #developing #scientific discovery activities #kindergarten children #preschool
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI VÀ ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và phát triển của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952). Phương pháp giáo dục Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng thực hiện cho bậc học mầm non tiểu học và trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bài viết, tác giả trình bày một số vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori và đưa ra những hoạt động ứng dụng phương pháp Montessori trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, khơi gợi lòng ham hiểu biết, thích khám phá về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua đó rèn luyện những kỹ năng cho trẻ, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.
#: phương pháp giáo dục Montessori #khám phá khoa học #hoạt động khám phá khoa học