Hoạt động khám phá khoa học là gì? Các công bố khoa học về Hoạt động khám phá khoa học

Hoạt động khám phá khoa học là quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá về các vấn đề khoa học, từ vũ trụ, thiên nhiên đến công nghệ và y tế. Đây là quá trình...

Hoạt động khám phá khoa học là quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá về các vấn đề khoa học, từ vũ trụ, thiên nhiên đến công nghệ và y tế. Đây là quá trình học hỏi và tìm hiểu kiến thức mới thông qua thực nghiệm, quan sát và phân tích dữ liệu.

Các hoạt động khám phá khoa học có thể bao gồm việc thực hiện thí nghiệm, quan sát hiện tượng tự nhiên, tiến hành nghiên cứu lý thuyết, xây dựng mô hình toán học, sử dụng công nghệ mới, và nghiên cứu về các vấn đề khoa học mà con người chưa hiểu rõ.

Các hoạt động này có thể được thực hiện trong các phòng thí nghiệm, trường học, viện nghiên cứu, và cả ngoại trời. Kết quả của các hoạt động khám phá khoa học có thể dẫn đến việc phát hiện ra các định luật tự nhiên, phát minh công nghệ mới, và cung cấp sự hiểu biết mới về thế giới xung quanh chúng ta.
Các hoạt động khám phá khoa học cũng có thể bao gồm việc tham gia các dự án nghiên cứu cá nhân hoặc nhóm, tham gia các buổi hội thảo, hội nghị khoa học, và viết bài báo khoa học. Tiếp đó, các nhà khoa học còn có thể sử dụng các công cụ và thiết bị hiện đại như máy móc, kính hiển vi, phổ cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, và máy tính siêu việt để thực hiện các hoạt động nghiên cứu cụ thể.

Một số ví dụ về hoạt động khám phá khoa học bao gồm việc nghiên cứu về cấu trúc của nguyên tử và phân tử, tìm hiểu về bí ẩn của vũ trụ và các hành tinh, nghiên cứu về cách các bệnh tật lan truyền và cách chữa trị, và phát triển các công nghệ mới nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.

Hơn nữa, hoạt động khám phá khoa học không chỉ giúp mở rộng kiến thức và hiểu biết của con người mà còn mang lại những ứng dụng thực tiễn cho cuộc sống hàng ngày, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.
Ngoài ra, hoạt động khám phá khoa học còn đòi hỏi sự sáng tạo, cầu thị và tính kiên nhẫn. Việc thực hiện các thí nghiệm và nghiên cứu đôi khi có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn để tìm ra những kiến thức mới và hiểu rõ hơn về các vấn đề khoa học.

Ngoài ra, hoạt động khám phá khoa học cũng đòi hỏi tinh thần hợp tác và chia sẻ kiến thức. Các nhà khoa học thường phải làm việc cùng nhau trong các dự án nghiên cứu lớn và phức tạp. Việc chia sẻ dữ liệu và kiến thức giữa các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới cũng rất quan trọng để tiến bộ trong lĩnh vực khoa học.

Cuối cùng, hoạt động khám phá khoa học thường được xem là một phần quan trọng của việc giáo dục. Khi học sinh, sinh viên hoặc những người quan tâm đến khoa học tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và thí nghiệm, họ có thể học hỏi cách tiếp cận vấn đề một cách khoa học, tư duy sáng tạo, và phát triển các kỹ năng nghiên cứu quan trọng.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề hoạt động khám phá khoa học:

Thực trạng sử dụng trò chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng sử dụng trò chơi học tập (TCHT) nhằm phát triển khả năng khái quát hóa (KQH) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học (HĐKPKH) của giáo viên (GV) ở một số trường mầm non (MN) thuộc huyện Đức Trọng tỉnh L&acir...... hiện toàn bộ
#khả năng khái quát hóa #trò chơi học tập #hoạt động khám phá khoa học.
Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật của Stone-Macdonald trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 03 - Trang 25-30 - 2023
Technological changes during the current fourth industrial revolution have brought about innovation requirements for education, STEM education is an advanced educational trend with an innovative approach to teaching in early childhood education today in different countries. Organizing scientific discovery activities for children in the direction of STEM education is a teaching innovation strategy....... hiện toàn bộ
#STEM education #technical design process #activity organization #scientific discovery #5-6 year old children
Thực trạng giáo dục kĩ năng so sánh cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 12 Số 1 - Trang 3-12 - 2023
Rèn luyện kỹ năng hợp tác cho trẻ là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, hướng đến việc phát triển năng lực giao tiếp xã hội cho trẻ, giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc cùng nhau để có thể cùng...... hiện toàn bộ
#Hoạt động khám phá khoa học hợp tác #kỹ năng hợp tác #trẻ 5-6 tuổi
THỰC TRẠNG LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Khám phá khoa học về môi trường xung quanh là một trong những hoạt động giáo dục trọng tâm ở trường mầm non. Việc lựa chọn chủ đề và nội dung khám phá cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động này. Kết quả nghiên cứu trên 150 giáo viên mầm non tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cho thấy 10 chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành ...... hiện toàn bộ
#science discovery activities; the surrounding environment; themes; contents; preschoolers.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI VÀ ỨNG DỤNG TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ MẪU GIÁO
Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và phát triển của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952). Phương pháp giáo dục Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận và đã được áp dụng thực hiện cho bậc học mầm non tiểu học và trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bài viết, tác giả trình bày một số vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori và đ...... hiện toàn bộ
#: phương pháp giáo dục Montessori #khám phá khoa học #hoạt động khám phá khoa học
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG THỎA THUẬN CỦA TRẺ 5 - 6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Hoạt động khám phá khoa học là hoạt động cung cấp cho trẻ những kiến thức về môi trường xung quanh, đồng thời hình thành ở trẻ những kỹ năng xã hội, đặc biệt là kỹ năng thỏa thuận nhằm giúp trẻ giải quyết những tình huống trong cuộc sống hiện tại để cùng chung sống với mọi người xung quanh. Tác giả dựa trên việc tổng hợp tài liệu đã xây dựng tiêu chí đánh giá kỹ năng thỏa thuận của trẻ trong hoạt ...... hiện toàn bộ
#skill; negotiation; 5-6 years old; scientific discovery; status quo.
THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Hoạt động khám phá khoa học là hoạt động giúp trẻ nhận biết về các sự vật, hiện tượng ở xung quanh. Trong hoạt động khám phá khoa học, trẻ trải qua việc học là trải qua một tiến trình tìm tòi, khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Điều này giúp trẻ hình thành các năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng lòng say mê khám phá, đấy là những tiền đề cần thiết cho trẻ trong suốt...... hiện toàn bộ
#experiment; discovery; activities; design #organization.
THỬ NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SỬ DỤNG SƠ ĐỒ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Bài báo đề cập việc thử nghiệm ba biện pháp phát triển kĩ năng sử dụng sơ đồ (KNSDSĐ) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non: (i) Cung cấp, chính xác hóa các biểu tượng về thế giới xung quanh cho trẻ; (ii) Sử dụng sơ đồ trong quá trình cung cấp, hệ thống hóa kiến thức; và (iii) Tăng cường cho trẻ chơi với sơ đồ. Kết quả thử nghiệm cho thấy có sự khác biệt...... hiện toàn bộ
#the skill of using diagram; pre-schoolers; science discovery activity #encoding diagram; decoding diagram.
Thiết kế kế hoạch hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển năng lực số cho trẻ mẫu giáo
Tạp chí Giáo dục - - Trang 41-47 - 2024
Developing children's digital competences is one of the goals of preschool education in the current digital transformation process. Scientific discovery activities create opportunities for preschool children to form and use digital competencies to learn and perceive the world around them effectively and quickly. Designing scientific discovery activities through the use of modern means and the supp...... hiện toàn bộ
#Digital competence #developing #scientific discovery activities #kindergarten children #preschool
Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh
Organizing STEM-oriented scientific discovery activities for 5-6-year-old preschoolers is an educational innovation strategy to equip children with knowledge linked to practical applications. Applying Stone-MacDonald's technical design process, the article proposes a process for organizing scientific discovery activities according to STEM education orientation to develop scientific discovery compe...... hiện toàn bộ
#Organizing science discovery activities #STEM education #scientific discovery competencies #5-6-year old preschool children
Tổng số: 20   
  • 1
  • 2